06/05/2024 - Đăng bởi : ICMA
Những năm trở lại đây, việc các công ty và doanh nghiệp được IPO (Initial Public Offering), đại chúng, niêm yết được xem là xu thế đối với phần lớn các công ty đang cần vốn và các cổ đông hay các nhà đầu tư mới. IPO/ Niêm yết công ty trên thị trường chứng khoán không chỉ là một bước đi chiến lược mà còn là một cơ hội vàng để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững trong nền kinh tế hiện nay, thúc đẩy mở rộng kinh tế, nâng cao mức độ quản trị và điều hành doanh nghiệp, duy trì các thế mạnh và tăng tính hiệu quả trên thị trường tài chính.
1. Tạo động lực phát triển
Mục đích chính quan trọng nhất của IPO/ niêm yết chứng khoán đó chính là thu hút nguồn vốn đầu tư vào công ty. Do vậy, ngay sau khi IPO/ niêm yết chứng khoán thành công, thì doanh nghiệp đã huy động được một lượng vốn cần thiết để tăng cường mở rộng sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển của công ty, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực nhằm thúc đẩy nâng cấp và gia tăng các sản phẩm dịch vụ với lợi nhuận tốt hơn và thu hút thêm nhiều thị phần cũng như sự quan tâm của thị trường.
2. Đa dạng hóa nguồn vốn
Điều này không chỉ giúp tăng cường vốn cho công ty mà còn đảm bảo tính ổn định và đa dạng hóa trong việc kêu gọi nguồn vốn. Ngoài ra, việc có thêm nguồn vốn từ cổ đông mới cũng giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cường sức mạnh tài chính cho doanh nghiệp.
3. Nâng cao hiệu quả hoạt động
Quá trình IPO/ niêm yết thật sự đòi hỏi các công ty tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn chất lượng khắc khe hơn, từ đó thúc đẩy quá trình cải thiện quản lý, điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty.
Việc phải cung cấp thông tin tài chính chính xác và minh bạch không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn giúp tăng cường niềm tin từ cổ đông và thị trường. Đồng thời, IPO/ niêm yết cũng tạo động lực cho doanh nghiệp luôn luôn phải có định hướng và chiến lược nhằm nâng cao chất lượng quản trị, tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm với cộng đồng nhà đầu tư.
4. Truyền thông cho doanh nghiệp
Công ty niêm yết thường thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng hình ảnh và uy tín tốt hơn trước công chúng. Sự quan tâm từ truyền thông cũng giúp doanh nghiệp tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của mình. Điều này không chỉ giúp thu hút nhân tài, đối tác mà còn tạo ra lòng tin và niềm tự hào cho các cán bộ công nhân viên và cổ đông.