Kiến thức chuyên ngành - IPO

Làm thế nào định giá Công ty trước IPO?

21/05/2024 - Đăng bởi : ICMA

 
Quá trình chuẩn bị cho IPO (Initial Public Offering)  đòi hỏi một bước quan trọng là định giá trước IPO. Việc định giá trước IPO không chỉ nhằm xác định giá trị của công ty dựa trên các yếu tố như tài sản, doanh thu, lợi nhuận, triển vọng tăng trưởng, và so sánh với các công ty trong cùng ngành. Định giá cho Công ty còn cung cấp một cơ sở cho việc xác định khoảng giá cổ phiếu giúp ban lãnh đạo công ty đánh giá hiệu quả của chiến lược hiện tại và có thể hỗ trợ xây dựng các quyết định quan trọng trong tương lai, như mở rộng thị trường hoặc phát triển sản phẩm mới nhằm mục tiêu gia tăng giá trị doanh nghiệp.

Giá trị doanh nghiệp được biểu hiện bằng tiền của các khoản thu nhập mà doanh nghiệp mang lại cho nhà đầu tư trong tương lai và được tiếp cận theo tài sản hoặc dòng tiền.
Giá trị doanh nghiệp có thể được xác định là tổng giá trị của toàn bộ số tài sản của doanh nghiệp và/hoặc Tổng giá trị hiện tại của dòng tiền mà doanh nghiệp mang lại trong tương lai. Ngoài ra, trong một số trường hợp phương pháp so sánh được sử dụng để tham chiếu nhằm xác lập mối tương quan giữa giá trị doanh nghiệp cần định giá với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.  
 
  • Phương pháp xác định giá trị tài sản thuần (NAV): Giá trị tài sản thuần được xác định bằng chênh lệch giữa tổng giá trị tài sản mà doanh nghiệp sử dụng vào sản xuất kinh doanh và giá trị các khoản nợ.
  • Phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF): Phương pháp này dựa trên ước tính các dòng tiền tương lai mà công ty sẽ tạo ra gồm dòng cổ tức, dòng lợi nhuận thuần, dòng tiền thuần và sau đó chiết khấu về giá trị hiện tại bằng tỷ lệ chiết khấu phù hợp. Phương pháp này đò hỏi cần phải tiến hành phân tích kỹ lưỡng về dự báo doanh thu, chi phí, và các yếu tố khác ảnh hưởng đến dòng tiền.
  • Phương pháp so sánh (Comparative): Sử dụng các chỉ số như P/E (Price-to-Earnings), P/S (Price-to-Sales), P/B (Price-to-Book value), EV/EBITDA để so sánh công ty với các công ty khác trong cùng ngành trên thị trường. Phương pháp này giúp đánh giá giá trị của công ty dựa trên giá trị thị trường của các công ty tương tự.
Định giá trước IPO giúp xác định giá trị hợp lý cho công ty, đảm bảo rằng giá cổ phiếu được thiết lập một cách công bằng tại thời điểm đó, hơn nữa, tránh được việc giá trị doanh nghiệp được xác định quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công ty và các nhà đầu tư. Một mức định giá hấp dẫn và hợp lý sẽ thu hút nhà đầu tư hơn, giúp đảm bảo sự thành công của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư lớn và các quỹ đầu tư, giúp công ty tối đa hóa số vốn huy động thông qua việc bán cổ phiếu để tài trợ cho các kế hoạch mở rộng, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển hoặc cải thiện hạ tầng kinh doanh.
 
Định giá trước IPO là một bước không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị cho tiến trình IPO/ Niêm yết, và việc lựa chọn phương pháp định giá phù hợp tùy thuộc vào đặc thù và mục tiêu của từng doanh nghiệp là một bước vô cùng quan trọng. Sự kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp định giá sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về giá trị thực sự của công ty, từ đó hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong việc ra quyết định chiến lược một cách hiệu quả.

Đối tác

Back to top